The Beauty of Photographing Art!

Spring Rhythm
The beauty exists everywhere. The West views the beauty as the quality that gives pleasure to the mind or senses. Why people always debate about the physical matter and Spirit: which one is first born? We know that the human being creates the concept of “Beauty”, however, before the exist of mankind, the beauty of the forests, the ancient pines and imposing nature themselves do already exist…..

Cái Đẹp hiện hữu ở mọi nơi. Người phương Tây nhìn nhận cái đẹp như một trị giá mà ở đó mang lại sự thích thú và thỏa mãn cho tinh thần và xúc cảm. Tại sao người ta cứ mãi bàn luận “Vật Chất có trước Tinh Thần hay Tinh Thần có trước Vật Chất” nhỉ? Ai cũng biết rằng, con người sinh ra khái niệm cái Đẹp, nhưng trước khi có loài người, bản thân cái đẹp của đại ngàn, của những cây thông cổ đại, và sự hùng vĩ của thiên nhiên đã hiện hữu rồi.

Margaret Wolfe Hungerford, nữ tiểu thuyết gia người Ailen nói rằng: “Cái đẹp nằm ở trong mắt của người nhìn”. Có lẽ vì thế mà người ta nói Đôi Mắt là cửa sổ của tâm hồn.Còn Ralph Waldo Emerson, nhà giáo, và cũng là một nhà tiểu luận và nhà thơ Hoa Kỳ quan niệm: “Tình Yêu về cái đẹp là Thị Hiếu. Sự sáng tạo ra cái đẹp là Nghệ Thuật”. Và sự sáng tạo của con người là vô cùng, trong đó có nghệ thuật Nhiếp Ảnh.

Đến với Nghệ Thuật Nhiếp Ảnh như một sự tình cờ và rất nhẹ nhàng, Tôi chỉ mong tìm ở sự vô cùng vô tận của tạo hóa một khoảng lặng bình yên của tâm hồn. Làm người lữ khách đã lâu, mà cũng đã hơn 10 năm năm rồi nhỉ, có lẽ ngoài âm nhạc và Thơ, Nhiếp Ảnh giúp Tôi rất nhiều về cảm thụ cái Đẹp của Cuộc Sống và Thiên Nhiên; và trong những khoảnh khắc như vậy, cái đẹp của muôn sắc mầu cuộc sống từ ống kính, giúp người ta trở về đúng với cái Tôi của mình và chỉ riêng mình mà thôi.

Âu Châu vào mùa Xuân – Hè rất đẹp và lãng mạn, muôn nơi phủ tràn những sắc lá và hoa. Thiên nhiên đã ban tặng cho sứ sở này rất nhiều đặc ân về thời tiết. Không có bão lụt như ở Việt Nam; đủ bốn mùa mưa nắng. Còn riêng ở Anh Quốc, vào mùa Đông thì rất buồn và khó chịu vì mưa và lạnh liên tục; nhưng sống lâu cũng cảm thấy dần quen. Rồi một sáng nào đó, những nhánh cây đen gầy như bừng tỉnh dậy, và rất nhanh, chỉ sau khoảng một tuần, hoa và lá đua nhau khai hội. Bài Thơ “Những Nụ Mầm” mà Tôi làm ở Leuven, Belgium, ghi lại những khoảnh khắc của nụ mầm Xuân ở Âu Châu:

NHỮNG NỤ MẦM
Giang Hương

Những nụ mầm
lách ra từ phiến đá
mở mắt sáng bừng
gọi đại ngàn
gọi gió, mưa và nắng
gọi muôn loài
gọi ta

Những nụ mầm
khoát lên mình những bản tình ca không lời
đánh thức lòng đất mẹ còn trong cơn ngái ngủ
đánh thức vạn vật ra ngoài hình hài vốn dĩ
đánh thức con tim và đam mê

Những nụ mầm
gọi đá hóa phù xa
gọi đời, gọi bốn mùa ra lá trổ hoa

Lách ra từ phiến đá
từ những giọt sương mai
từ những biến đổi không cùng không tận
từ những đêm dài và khát vọng
lách ra từ phiến đá
bẻ gẫy khung thời gian ngàn năm thiên định
tưng bừng khai hội bình minh !

Leuven, Belgium

Sức sống trào dâng của mùa Xuân thường làm cho con người ta mơ tưởng tới cái Đẹp, đôi khi ta cảm thấy yếu mềm, nhưng luôn ắp đầy niềm tin và nghị lực. Một bức ảnh có thể nói được hơn ngàn từ, và Nhiếp Ảnh đã giúp tôi rất nhiều trong việc ghi lại cái Đẹp của những bông hoa, của những nụ mầm Xuân; ghi lại những khoảnh khắc giao mùa và những phút giây hòa mình cùng nắng, mưa và gió. Tôi muốn lưu mãi cái Đẹp của Thiên Nhiên qua ống kính, ghi mãi những vui buồn, những hòai niệm và cảm nhận của mình với cuộc sống bằng nh
ng góc nhìn và phối mầu của rất riêng mình.

Bức ảnh hôm nay tôi đặt tên là “Nhịp Điệu Xuân – Spring Rhythm“, được chụp vào một chiều Hoàng Hôn mùa Xuân ở xứ Wales. Âu Châu vào lúc cận Hoàng Hôn của những ngày thời tiết đẹp, nắng vàng và nền trời trong xanh hòa tạo nên một vẻ đẹp rất riêng, rất yên bình và thơ mộng đến nao lòng. Hình như cái mầu vàng của rực rỡ của nắng chiều làm người ta thấy yêu đời và yêu mình hơn.

Đi giữa muôn vàn hoa và lá, tất cả như hòa tan cùng đất trời, ta như thể đang bồng bềnh trong một không gian Xuân vô tận. Tôi cố tìm một góc nào đấy để ghi lại mầu vàng lung linh và huyền ảo của nắng, mầu xanh vô cùng của tầng không, và sức sống nồng nàn của mùa Xuân qua sắc mầu của nắng, hoa và lá. Dù đã chụp rất nhiều bức ảnh với nhiều góc độ và khẩu độ khác nhau, nhưng rất ít bức ảnh làm tôi hài lòng; hình như, giữa muôn vàn cái đẹp, người ta thường biểu hiện tính tham lam thì phải…

Những khoảnh khắc và góc nhìn ưng ý nhất mà tôi tự hài lòng với chính mình, đó là khi thả mình dưới vòm cây đại thụ phủ đầy hoa. Thật là tuyệt vời khi nhìn từ dưới vòm hoa lên bầu trời xanh biết, tất cả như một bản giao hưởng với vô vàn âm thanh của tạo hóa hội tụ và giao hòa với nhau. Dù cố gắng đưa cái không gian này vào ống kính, nhưng phần Zoom của máy có hạn, Tôi chỉ có thể ghi lại một phần mà thôi. Tất cả mọi sự vật và hiện tượng luôn mang ở trong mình một giới hạn nào đó mà.

Với bức ảnh này, tôi cảm thấy hài lòng ở sự tương phản sắc mầu những nhánh cây, hoa và nền trời xanh biết. Dấu ấn của nắng chiều vàng rực rỡ cũng được ghi lại nhờ sự phản chiếu vào nhánh cây và hoa. Bố cục tự nhiên theo cấu trúc mạng làm liên tường tới hệ thống mạng thần kinh, và động mạch chủ với những huyết mạch kết nối với bầu trời; vì vậy mỗi lần nhìn, ta có thể tìm thấy một cái gì đấy dẫu quen mà lạ, dẫu lạ mà thân quen.

Ảnh gốc có kích cỡ hơn 2000×1800 pixels, có thể in trên khổ giấy A0 và lớn hơn. Ảnh lưu ở trang Yahoo Blog này thì kích thước mặc định là 333×250 pixels. Sửa HTML tags cũng chỉ tăng được khoảng 390×500. Vì thế tôi lưu ảnh kích cỡ 1000×800 pixels ở trang web cá nhân.

Nháy chuột vào CLICK HERE để xem bức ảnh Nhịp Điệu Xuân ở kích cỡ lớn hơn.

Giang Hương

Wales, UK!

Trả lời

